Breaking News

Ông lão quét rác ở Trung Quốc tự học tiếng Anh suốt 10 năm 1

Mỗi thứ hai hàng tuần, ông Wang Shoushan ngồi xe buýt hơn một tiếng để tới lớp tiếng Anh và thường ôn bài trên vỉa hè trong lúc làm việc.

Xuất hiện trong một bản tin của đài truyền hình Hắc Long Giang hôm 1/6, ông Wang Shoushan, mặc chiếc áo khoác của lao công và đội mũ lưỡi trai, đang ngồi xổm bên lề đường viết tiếng Anh và bản dịch tiếng Trung lên vỉa hè thành phố Cáp Nhĩ Tân. 

Khi phóng viên đặt câu hỏi, ông Wang, 64 tuổi, trả lời bằng cả tiếng Anh và Hán ngữ. Ông Wang cho biết đã học tiếng Anh được hơn 10 năm nhưng vẫn mới chỉ biết "sơ qua", đồng thời cảm thấy mình "vẫn là người mới bắt đầu".

Người đàn ông đến từ Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, cho hay cứ thứ hai hàng tuần, ông lại mất hơn một tiếng ngồi xe buýt để tới lớp học tiếng Anh tại trường đại học trong thành phố, theo SCMP

Trong lúc làm việc, thỉnh thoảng Wang lại nhặt một mẩu phấn để viết lên vỉa hè hay lấy các bài học tiếng Anh ra tự kiểm tra mình. Người công nhân quét rác thậm chí còn nhờ các em học sinh tiểu học giúp chỉnh lại cách phát âm và thường rèn luyện kỹ năng nói qua các cuộc trò chuyện ngắn với sinh viên nước ngoài. 

Ông Wang tự nhận mình như người mới bắt đầu dù đã học tiếng Anh được hơn 10 năm. Ảnh: SCMP. 

Ông Wang tự nhận mình như người mới bắt đầu dù đã học tiếng Anh được hơn 10 năm. Ảnh: SCMP

Một cảnh quay trong mẩu phóng sự về Wang cho thấy ông có viết một đoạn ngắn bằng tiếng Anh về quê hương mình. 

"Tôi đến từ một ngôi làng nhỏ ở Trấn Giang. Trong làng tôi có khoảng 600 người thôi. Nhưng đất đai ở quê rất màu mỡ và con người thì tuyệt vời. Ngôi làng của chúng tôi cũng rất đẹp", ông viết. "Đất nước chúng ta đã trải qua rất nhiều thay đổi... Tôi muốn nói tốt tiếng Anh vì nó là thứ ngôn ngữ quốc tế".

Wang cho hay nếu biết tiếng Anh thì khi có cơ hội được đi nước ngoài, ít nhất ông cũng có thể tự tìm được nhà vệ sinh ở đâu để không phải xấu hổ. 

Khi vợ thắc mắc sao lại dành nhiều thời gian để học tiếng Anh dù đã lớn tuổi, ông Wang khẳng định sẽ vẫn tiếp tục sự nghiệp học hành. 

"Tôi không sợ mình học muộn, chỉ sợ cuộc đời ngắn ngủi thôi", Wang nói.